Jenny Nguyen’s Blog

Thứ Ba, 9 tháng 7, 2013

LÀM SAO TRÁNH ĐƯỢC KHEN CHÊ


Cuc sng vn dĩ không bao gi cho phép con người được đi theo mt đường thng c định, cuc sng là con đường vòng vèo, lên xung buc chúng ta phi vượt qua đ có th đi  được đến đích, hnh phúc trong tâm hn và an lc trong cuc sng. Nhng th vòng vèo lên xung kia đôi khi là do t bn thân mình mà ra,hoc li do nhng tiếng điu mà ngoi nhân mang đến.

Trong mt bui nhàn h, vua Đường Thái Tông hi chuyn vi v quan cn thn là Ha Kính Tôn rng:

- Tr
m thy khanh phm cách cũng không phi là phường sơ bc. Sao li có nhiu tiếng th phi chê ghét như thế?

Ha Kính Tôn tr li:

- Tâu b h. Mưa mùa Xuân tm t như du, người nông phu mng cho rung đt được thm nhun, k b hành li ghét vì đường đi trơn trt. Trăng mùa thu sáng vng vc như gương treo trên bu tri đêm, hàng thi nhân vui mng gp dp thưởng du ngâm vnh, nhưng bn đo chích li ghét vì ánh trăng quá sáng t. Tri đt kia vn vô tư không thiên v, mà cơn nng mưa thi tiết vn b thế gian trách hn ghét thương. Còn h thn đâu phi mt người vn toàn thì làm sao tránh khi tiếng chê bai ch trích. Cho nên ngu thn trm nghĩ: Đi vi tiếng th phi trong thế gian nên bình tâm suy xét, đng nên vi tin nghe. Vua tin nghe li th phi thì quan thn b hi. Cha m tin nghe li th phi thì con cái b rung b. V chng tin nghe li th phi thì gia đình ly tán. Tiếng th phi ca thế gian nc đc còn hơn rn rết, bén hơn gươm đao, giết người không thy máu. Đang đ cho chúng ta phi suy ngm.


P/s: Cuc sng vn dĩ không bao gi cho phép con người được đi theo mt đường thng c đinh, cuc sng là con đường vòng vèo, lên xung buc chúng ta phi vượt qua đ có th đi  được đến đích, hnh phúc trong tâm hn và an lc trong cuc sng. Nhng th vòng vèo lên xung kia đôi khi là do t bn thân mình mà ra,hoc li do nhng tiếng điu mà ngoi nhân mang đến.

Nếu t bn thân mình thì có th nn li đ tiếp tc đi nhưng nhng th do người ngoài đưa li, dù vô tình hay c tình, dù mt người nói hay nhiu người đn thì nó cũng không khác gì nc đc ca rn rết, bén sc ta gươm đao, nó có th giết người không thy máu. Và th chùng chình kia ca đi nhiu khi bng chc biến thành ngõ ct vi người mà không th tìm thy đường ra. 

Li th phi nó nguy him và đáng s là thế đy sao vn c như nc đc lây lan mà năm này qua năm khác, tháng n qua tháng kia nó vn c mãi tiếp din không thôi. 


Sng trên đi ai cũng gp phi nhng li th phi, không ai là tránh khi. Tri đt kia vn vô tư không thiên v, mà cơn nng mưa thi tiết vn b thế gian trách hn ghét thương” thì th hi người phàm nhân như chúng ta thì làm sao tránh? Ch mong rng con người ta được sinh ra trong cuc sng này, có quyn được nói, được nghĩ và được phán xét v người khác thì hãy suy ngm cho k th mình đang nói ra ngoài đi có phi là nc đc hay là gươm mác đi vi người khác hay không và hãy th đt mình vào h thì s như thế nào? Sng là đ nhìn đi, đ ngm mình ch không phi là đ biến nhng li mình nói thành nc đc vi người. Qua cuc đi thoi trên gia Vua và v H thn đáng đ cho chúng ta suy ngm biết dường nào?

Thơm Nguyn


CẢM ƠN BẠN GHÉ THĂM BLOG. CHÚC BẠN NGÀY VUI VẺ và BÌNH AN! http://jennynguyen12.blogspot.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét