Con người ngày càng nghiêng về
chiều hướng hưởng thụ, luôn đi tìm những cảm xúc tốt từ những tiện nghi
vật chất đến sự công nhận của những người chung quanh, nên chẳng còn mấy
ai ý thức giữ gìn lòng thành thật. Mặc dù ai cũng biết rằng thành thật
là một đức tánh tốt, và ai cũng trông mong người khác thành thật với
mình, nhưng một khi bị cuốn vào vòng xoáy tranh chấp bất tận của cuộc
sống thì người ta lại thấy lòng thành thật chính là trở ngại căn bản để
đi tới sự thành công. Nhiều khi người ta còn dám tuyên bố sống giữa đời
sống bây giờ mà cố giữ lòng thành thật thì đó là thái độ sống rất ngây
thơ, phải khôn khéo và đầy kỹ xảo trong từng hành động mới là kẻ thức
thời và dễ dàng thành đạt.
Thế rồi ta đến với nhau bằng
những màn trình diễn rất ngoạn mục, từ những lời nói trau chuốt bóng bẩy
đến những hành vi lịch lãm dễ thương, miễn sao thu phục được đối phương
thì dù phải nhồi nặn thêm những điều sai với sự thật ta cũng sẵn sàng.
Thật khôi hài khi khán giản trung thành nhất chính là người thân yêu
nhất của ta. Một ngày nào đó, ta không còn đủ năng lực để diễn xuất nữa
thì lớp phấn son kia sẽ rớt xuống, đó cũng chính là lúc niềm tin yêu
trong người ấy rơi rụng xuống. Dù ta có cố gắng biện minh bằng tất cả
lòng thành khẩn thì cũng không thể nào đưa tâm thức người ấy trở về vị
trí cũ, trừ phi người ấy có hiểu biết và tình thương lớn thì mới chấp
nhận và mở lòng ra tha thứ. Nhưng vết thương vẫn còn đó, sau này ta có
muốn tuyên bố điều gì quan trọng thì người ấy cũng vẫn cứ đề phòng và
xét lại, họ không thể dễ dàng trao trọn niềm tin như xưa nữa.
Đành rằng cuộc sống đôi khi
cũng cần sự khôn khéo, nhưng chút ít thôi, chỉ nên dùng nó trong những
trường hợp đối phương chưa sẵn sàng tiếp nhận sự thật, chứ không phải để
tạo thêm lớp phấn son giả tạo cho mình. Song ta phải có trách nhiệm tìm
cơ hội để trình bày sự thật trở lại, đừng đợi người kia phát hiện ra
thì ta sẽ mang tội danh lừa dối. Một trong những lý do khiến ta có được
niềm tin vào cuộc sống là khi mỗi lời mình thốt ra đều được bên kia lắng
nghe và tin tưởng. Không gì thoải mái cho bằng được sống chung với
những người mà ta không cần phải dò xét hay đối phó bằng bất cứ chiêu
thức nào, chỉ nhìn nhau là đã hiểu nhau rồi. Bởi lẽ muốn thương nhau thì
phải hiểu nhau, mà muốn hiểu nhau thì phải tin tưởng nhau, mà muốn tin
tưởng nhau thì phải thật lòng với nhau.
Thực tế không phải ai cũng
biết trân quý lòng thành thật của mình, đó có thể là cơ hội để kẻ xấu
lợi dụng. Vấn đề nằm ở chỗ là làm sao đủ sáng suốt để ta biết thể hiện
lòng thành thật của mình một cách đúng đắn, đừng vì vài thất bại nhỏ
nhặt trong quá khứ mà ta tập cho mình thói quen luôn che giấu sự thật
như một phản xạ tự nhiên, và hình thành như một loại tính nết từ lúc nào
mà chính ta cũng không hề hay biết. Rồi một lần nào đó có cơ hội quan
sát những đứa trẻ nô đùa, hay những người dân quê trò chuyện huyên
thuyên trên những cánh đồng, ta sẽ giật mình thảng thốt khi nhận ra mình
đã đi quá xa trên con đường tranh chấp hơn thua để cái tôi hồn nhiên
tinh khôi bị lạc mất. Không có cái tôi linh thiêng ấy, ta sẽ luôn nhìn
đời nhìn người một cách sai lệch và bất an, rồi đổ thừa cuộc đời này chỉ
là những vở tuồng mộng ảo. Mộng ảo là do chính tâm thức điên đảo của
con người dệt lên, chứ đó không phải là bản chất của cuộc đời, vì cuộc
đời vốn rất tươi đẹp.
Thành thật với chính mình
Không có một nguyên tắc chuẩn
xác để giúp ta khi nào phải nên thành thật, hay phải thành thật tới mức
nào, bởi quan niệm về giá trị hạnh phúc của mỗi người khác nhau. Nếu ta
cho rằng hạnh phúc là khi mình tích góp được thật nhiều tiền bạc hay
danh vọng thì chắc chắn ta không thể nào đem lòng thành thật ra như một
bảo bối để ứng chiến giữa những cuộc cạnh tranh khốc liệt. Người thấy
được hạnh phúc chân thật từ cõi lòng bình yên, buông bỏ bớt những mong
cầu hay chống đối không cần thiết chứ không phải là những cảm xúc thỏa
mãn trong nhất thời, thì bằng mọi giá họ sẽ bảo vệ tâm hồn mình. Họ thà
chấp nhận để cho việc bất thành chứ không để cho tâm mình hư. Tâm hư khó sửa gấp trăm ngàn lần việc hư. Và nếu việc thành mà tâm hư thì họ cũng chẳng hạnh phúc gì.
Nói dễ hiểu hơn là người sống
có chiều sâu sẽ luôn ý thức giữ tâm hơn giữ cảnh. Thế nhưng, lắm lúc ta
cũng hoang mang đứng trước sự chọn lựa nên giữ gìn lòng thành thật hay
bước vào vai diễn để dối gạt đời, vì không phải lúc nào nội lực ta cũng
đủ mạnh để phòng ngự sự kích động của những hấp dẫn lực bên ngoài vào
hạt giống tham của mình. Cuộc dằn xé rất cam go giữa cảm xúc tốt là
trình diễn hay che đậy để đạt được quyền lợi và cảm xúc xấu là phải kiên
trì giữ lòng thành thật mà bỏ qua cơ hội hưởng thụ. Trong trường hợp
này, người nào có ý chí hướng tới giá trị cao cả của cuộc sống thì sẽ
chiến thắng được chính mình. Nhưng thực tế cho thấy không phải lúc nào
sử dụng ý chí cũng thành công, ta không thể gắng gượng áp đặt chân lý
tốt đẹp vào nhận thức của mình khi nó đang ở một vị trí quá thấp. Cho dù
ta đã toàn tâm muốn sống với tâm chân thật thì năng lượng thói quen
sống che đậy hay trình diễn cũng có thể đánh gục ý chí như thường.
Muốn làm chủ được bản thân thì
ta phải hiểu được chính mình, muốn hiểu được chính mình thì ta không
được dùng ý chí để nhồi nặn tâm mình thành ra một sản phẩm tốt đẹp để
rồi tự đánh lừa mình. Mình đang giận mà không chịu nhận là mình đang
giận, mình ganh tỵ mà cố nghĩ là mình đang phấn đấu thi đua, mình hèn
yếu mà lại cho rằng mình đang nhịn nhục. Lý do mình không thấy được
chính mình cũng do sự can thiệp quá vội vàng của ý chí. Vì ý chí chính
là năng lực hướng tới sự tốt đẹp, nó được làm ra từ những kinh nghiệm và
kiến thức tích lũy, trong khi thực tại là một cái gì đó rất khác với
trình độ ý chí. Mà bản thân của ý chí cũng chỉ có thể làm kềm hãm sự
phát triển của phiền não chứ không thể nào chuyển hóa trọn vẹn, nên ý
chí không những không giúp được trong trường hợp này mà khiến ta đánh
giá sai lệch về tâm thức của mình. Ta trở nên chủ quan và sẽ bất ngờ
trước những phản ứng vụng về đến tệ lậu của mình mà không hiểu tại sao.
Thế nên nhìn vào tâm thức cũng
cần thái độ trung thực, quan sát nó như chính nó đang là chứ đừng bắt
ép nó phải như thế này thế kia khi chưa hiểu thấu và đầu tư đúng mức.
Cái nhìn thuần khiết ấy trong nhà thiền gọi là trực giác
(intuition), cái nhìn chưa đi qua sự nhồi nặn của tâm tưởng, cái nhìn
không mang theo thái độ bảo vệ cái tôi của mình, nhìn như mới nhìn lần
đầu tiên. Loại trừ được thái độ yêu thích hay ghét bỏ trong khi nhìn vào
tâm mình thì chắn chắn ta sẽ thấy rõ chân tướng của nó, thấy rõ nguyên
nhân sâu xa nào đã thúc đẩy và tạo nên tâm lý mình đang có. Chỉ cần im
lặng và thong thả quan sát như một người ngã lưng lên ghế để xem cuốn
phim đang từ từ mở ra thì ta sẽ tháo gỡ được từng mảnh tâm lý từ thô đến
tế. Điều này phải cần quá trình luyện tập kiên trì chứ không thể thành
công liền được. Tuy nhiên khi ta bắt đầu thành thật với chính mình, chấp
nhận những gì mình đang có rồi mới tìm cách để tháo gỡ thay vì phủ nhận
hay chống đối, đó là bước tiến cực kỳ quan trọng của công trình chuyển
hóa bản thân mình.
Ta đã từng thấy có nhiều người
quyết tâm cải thiện mình rất lớn, nhưng trải qua nhiều năm tháng mà họ
vẫn không tiến được bước nào, đôi khi còn lui sụt. Nguyên nhân thường
thấy nhất là do họ chỉ dùng toàn ý chí, họ không chấp nhận trình độ mình
đang có, thậm chí họ còn có thái độ khinh ghét bản thân mình, luôn mặc
cảm khi nhìn thấy những năng lượng xấu trong tâm mình. Nhưng đó là kết
quả của lối sống thiếu tỉnh thức của chính ta gây ra, ta không thể ra
lệnh nó thay đổi liền khi ta chưa thật sự tập luyện cho mình một thói
quen mới. Ta cần phải chấp nhận nó, làm hòa với nó để hiểu được nó thì
ta mới chuyển hóa nó được. Cũng như khi biết mình bị ung thư thì ta phải
học cách chấp nhận nó như một sự thật không thể chối cãi, rồi sau đó
mới tìm cách chữa trị, thay vì ta cứ khóc than và tìm cách phủ nhận hay
đàn áp nó thì tế bào ung thư sẽ mau chóng phát tán.
Những người được nhân danh là
đạo đức hay tu hành lâu năm thường dễ mắc cái bẫy này, họ cứ đem hết sức
bình sinh ra để cố gắng trở thành thánh thiện trong khi khoảng cách
giữa sự thánh thiện và trình độ của họ đang có là khá xa. Đôi khi chính
lòng háo hức tham cầu trở thành thánh thiện đã che khuất tâm thức có
thật của họ, họ nhìn vào tâm thức của mình bằng những kinh nghiệm quý
báu của những bậc tiền bối mà họ cứ ngỡ đó là trình độ của mình. Họ đang
không thể tha thứ một người vì họ còn quá yêu thương bản thân mình mà
họ cứ phấn đấu dán vào tâm thức mình nhãn hiệu từ bi. Rốt cuộc bề ngoài
tuy đã tha thứ nhưng trong lòng vẫn còn ấm ức. Tiếc thay, một người
không từng hiểu biết chân lý lại còn dễ nhìn nhận chính mình hơn là kẻ
nhân danh đã hấp thụ chân lý, bởi muốn tới chân lý phải đi bằng đôi chân
trải nghiệm chứ không phải bằng cái đầu tưởng tượng. Chân lý có thể
làm người ta sống dở chết dở nếu không biết cách nắm bắt nó.
Cố nhiên không phải lúc nào ta
cũng có cơ hội để quan sát tâm mình một cách trung thực, vì còn vướng
vào dòng chảy của cuộc sống, còn phải tranh đấu để có thêm tiện nghi
hưởng thụ, còn phải ứng phó giao tế với mọi người, nên có lúc ta phải
dùng đến ý chí để tạm thời vượt qua hoặc che đậy cho người khác không
coi thường hay lợi dụng mình. Được cái này phải đành mất cái khác, đó là
qui luật tất yếu của cuộc sống. Nhưng nếu ta ý thức được đâu là giá trị
hạnh phúc chân thật, đâu là mục đích cao cả của cuộc sống thì ta sẽ
giành nhiều cơ hội hơn để sống với tâm chân thật của mình, ta sẵn sàng
từ khước những gì làm phương hại đến những hạt giống quý báu trong tâm
hồn mình. Bởi ta biết rất rõ những gì được tạo ra trên nền tảng tâm
không chân thật sẽ không thể tồn tại lâu bền và sẽ trở thành chướng ngại
lớn lao khiến ta không thể đến gần với nhau được.
Cho nên nghệ thuật sống cao
cấp nhất không phải là trình độ kỹ xảo uốn nắn tâm mình thành một kiểu
mẫu tốt đẹp nào đó mà không có nền tảng của sự chuyển hóa thật sự. Chỉ
cần lúc nào cũng thấy rõ tâm mình và hiểu biết nó một cách sâu sắc, kiên
trì quan sát nó nhiều lần bằng thái độ nhẹ nhàng và từ tốn thì kết quả
tự nhiên sẽ xảy ra. Luyện tập được như vậy thì cơ hội nắm được hạnh phúc
sẽ trong tầm tay, ta sẽ không còn than oán cuộc đời có quá nhiều điều
phiền toái hay ta không thể nào chiến thắng nổi chính mình. Sống được
với tâm hồn nhiên chân thật là hòa điệu với sự vận hành của vũ trụ, là
lối sống của bậc trí thức, là ước mơ của bao người đã không tìm thấy giá
trị chân thật từ những vở tuồng đầy kịch tính và màu sắc của cuộc đời.
Nhạc sĩ Phạm Duy đã thốt lên những lời tâm sự thật cảm động trong bài
hát Kỷ niệm: “…Cho tôi lại còn nhiều, cho tôi lại tình yêu,
tôi không cần khôn khéo, tôi không đòi bao nhiêu, cho tôi lòng non yếu,
dễ khóc dễ tin theo… Cho tôi lại ngày đầu, chưa đi vội về sau, xin đi
từ thơ ấu, đi vui và bên nhau…”.
Minh Niệm
CẢM ƠN BẠN GHÉ THĂM BLOG. CHÚC BẠN NGÀY VUI VẺ và BÌNH AN! http://jennynguyen12.blogspot.com
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét